เรียบ 'ง่าย' แต่ 'งดงาม' และน่าประทับใจที่ 'วังเวียง เวียงจันทน์'







มีเสน่ห์ เธอบอกแบบนั้น, แต่ไม่ใช่เสน่ห์ที่ทำให้หลงรักแบบหักปักหัวปำด้วย ลิปสติก เสื้อผ้า เครื่องหอม น้ำปรุง แต่ทว่า เป็นเสน่ห์ของวิถีชีวิตที่ไร้การปรุง หรือตกแต่งใดๆ เป็นความงดงามจากสิ่งที่มีข้างใน และวิถีที่พวกเขา (หมายรวมถึง ผู้คน ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม) ยังคงความบริสุทธิ์อยู่ไม่เปลี่ยนแปลง
'กลิ่นดิน กลิ่นหญ้ายังลอยขึ้นมาหอมประทับใจ โดนเฉพาะเวลาฝนตกกระทบพื้นดิน ต้นไม้ใบหญ้า ไม่เหมือนหลายเมืองที่มีแต่ 'คอนกรีต' ตึก และสิ่งอำนวยความสะดวก แม้จะดูสวยงาม แต่ใช่หรือไม่ว่ามันถูกประดิษฐ์ให้คนชื่นชอบ แต่ทว่าไร้จิตวิญญาณ'
'ดอกไม้พลาสติก' หรือจะสู้ 'ดอกไม้ธรรมชาติ'
'น้ำแร่' ขวดละร้อยก็มิอาจสู้ความชื่นใจของ 'รสน้ำฝน' ที่ไหลลงตุ่มมังกร รอเพื่อให้ตกตะกอนเมื่อครั้งแต่เก่าก่อน ขณะโลกยังไม่เร่าร้อน บาดเจ็บ และสกปรกจากมือมนุษย์แบบเราๆ ท่านๆ เฉกเช่นทุกวันนี้ 
ภาพเล่าเรื่องไทยรัฐออนไลน์สัปดาห์นี้พาไปเยือน วังเวียง เวียงจันทน์ ประเทศเพื่อนบ้าน ที่ยังงดงาม งดงามจากสิ่งรอบข้าง งดงามจากธรรมชาติ และงดงามจากหัวใจผู้คน 
เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ยังบริสุทธิ์และน่าไปเยือน.
ธรรมชาติสมบูรณ์
งดงาม
สะพานเชือก สะพานไม้
ลุยธรรมชาติ
ซื้อของแบบโบราณ
ตลาดนัด
วิถีที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง







Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment